Say nắng có thể dẫn đến chóng mặt, hoa mắt, mặt tái nhợt, ngất lịm, sốt cao từ 42-44 độ. Nếu không được sơ cứu kịp thời, say nắng còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Theo dự báo thời tiết thì những ngày cuối tuần này sẽ là thời điểm nắng nóng bậc nhất. Với thời tiết khó chịu như vậy, chỉ sơ sót một chút là bạn có thể bị cảm nắng tấn công. Chứng bệnh này là do phơi mình quá lâu trước ánh nắng mặt trời, đặc biệt khi cơ thể đang trong tình trạng gắng sức hoặc cảm sốt nhẹ nhưng không được thoát nhiệt đúng cách.

Những triệu chứng của bệnh khi bắt đầu là toát mồ hôi, nhức đầu, mặt đỏ, khó thở, có khi kèm theo đau bụng và nôn mửa. Sau đó, say nắng có thể dẫn đến chóng mặt, hoa mắt, mặt tái nhợt, ngất lịm, sốt cao từ 42-44 độ. Nếu không được sơ cứu kịp thời, say nắng còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.



Sắp xếp thực đơn cho ngày nắng nóng

Nên

1. Uống nhiều nước. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước ở nhiệt độ thường và chia thành nhiều lần để tránh ảnh hưởng đến bữa ăn.

2. Bổ sung muối cho cơ thể. Trong mùa nóng, chúng ta có xu hướng đổ mồ hôi nhiều, lượng muối trong cơ thể cũng từ đó mà bị thất thoát nhiều hơn. Các bạn nên nạp lại muối bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại đậu. Ngoài ra, axít hữu cơ trong trái cây còn có tác dụng giúp chúng ta ăn ngon miệng và có lợi cho đường tiêu hóa nữa.

3. Ăn thực phẩm giải nhiệt. Trong dân gian có rất nhiều món ăn có công dụng giải nhiệt như đậu phụ (đậu hũ), củ cải, cà rốt, bí đao, mướp đắng (khổ qua), dừa, dâu, chanh, sắn dây... Chúng vừa ngon lại có tác dụng thanh lọc cơ thể trong mùa nóng vì thế các bạn nhớ thêm những anh bạn này vào thực đơn mỗi ngày.

4. Bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với nắng. Khi ra đường, các bạn nhớ phải mặc áo khoác chống nắng, đeo khẩu trang, kính mát, và nhất là phải đội mũ để giảm bớt tốc độ hút hơi nóng của đỉnh đầu. Các bạn cũng nên bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra nắng nữa.



Không nên

1. Uống quá nhiều nước lạnh hoặc nước đá. Điều này làm thân nhiệt hạ xuống đột ngột dẫn đến cơ thể có những phản ứng sai. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, gây loãng dịch dạ dày, khiến cơ thể ra quá nhiều mồ hôi, gây thiếu nước và thiếu muối cho cơ thể.

2. Ăn quá nhiều hoa quả lạnh. Đây là những thực phẩm có tính hàn, chúng dễ làm tổn thương đến dạ dày, gây đau bụng, trướng bụng và tiêu chảy.

3. Ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ. Vì nếu ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán, dạ dày bị tăng thêm gánh nặng khiến lượng lớn máu của cơ thể dồn đọng ở đường tiêu hóa, dẫn đến thiếu máu lên não, làm cho cơ thể có cảm giác mệt mỏi hơn.

4. Cung cấp cho cơ thể quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng. Việc ăn uống các loại thực phẩm này kéo dài thêm khí nóng trong người, gây thêm mệt mỏi và hại cho đường tiêu hóa.

BACSI.com (Theo Kenh14)